Những yếu tố tác động đến lợi nhuận kinh doanh spa

Lợi nhuận từ kinh doanh spa phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trước khi đầu tư kinh doanh, các bạn nên phân tích kỹ các yếu tố, từ đó đưa ra định hướng và giải pháp để thúc đẩy doanh thu. Dưới đây là một số yếu tố bạn cần biết:

Chất lượng sản phẩm và các dịch vụ của spa

Sản phẩm, dịch vụ của spa tốt sẽ mang đến cho khách những trải nghiệm tốt hơn. Điều này góp phần thu hút khách hàng mới, tăng tỉ lệ quay lại của khách hàng cũ, từ đó giúp spa tăng trưởng doanh thu.

Chất lượng dịch vụ sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của spa
Chất lượng dịch vụ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của spa

Tay nghề của đội ngũ nhân viên

Tay nghề KTV ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả liệu trình spa thẩm mỹ và trải nghiệm của khách hàng. KTV có tay nghề tốt giúp spa giữ chân khách hàng trung thành và thu hút khách mới tốt hơn. 

Chiến lược marketing Spa

Một trong những yếu tố tác động đến lợi nhuận của spa chính là chiến lược marketing. Khi có chiến lược tốt, thương hiệu tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu. Từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Lượng khách tăng trưởng thì doanh thu của spa cũng tăng trưởng theo. 

Giá dịch vụ spa

Giá thành sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh có thể thu hút được nhiều khách đến với spa hơn. Tuy lợi nhuận từ một khách không nhiều nhưng với số lượng lớn thì doanh thu của spa cũng tăng lên đáng kể.

Phí vận hành và quản lý

Các chủ spa cần tính toán chi phí vận hành và quản lý spa để đảm bảo giảm thiểu tối đa các chi phí phát sinh. Trong trường hợp phí vận hành bị chênh lệch quá nhiều so với doanh thu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận, thậm chí khiến spa bị thua lỗ.

Vị trí và diện tích mặt bằng

Spa có vị trí mặt bằng thuận tiện, diện tích lớn có thể thu hút khách hàng tốt hơn. Lượng khách hàng đông sẽ góp phần giúp spa tăng trưởng doanh thu. 

Vậy thực tế kinh doanh Spa có lãi không?

Có thể thấy rõ trong những năm gần đây, mô hình kinh doanh spa (đặc biệt là các spa mini) khá phổ biến. Đa phần những spa có định hướng rõ ràng đều thu về khoản lợi nhuận khá lớn. Nhiều spa còn phát triển bùng nổ với nhiều chi nhánh rộng khắp trên toàn quốc.

Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, việc kinh doanh spa có lãi không còn phụ thuộc vào các yếu tố tác động. Để kinh doanh có lãi chủ spa cần phải nghiên cứu thị trường, có chiến lược đầu tư phù hợp. Bên cạnh đó, spa cần xây dựng quy trình spa chuyên nghiệp ngay từ đầu để tránh phát sinh chi phí làm thâm hụt vào lợi nhuận kinh doanh.

Kinh doanh spa lời hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Kinh doanh spa có lời hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

3 sai lầm khiến việc kinh doanh spa thua lỗ

Mở spa kinh doanh không khó nhưng để spa sinh lời và phát triển bền vững thì là một vấn đề lớn. Đã có nhiều spa phải đóng cửa chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu là do các chủ spa đã mắc những sai lầm nghiêm trọng dưới đây: 

  • Chọn sai địa điểm: Mở spa ở những nơi quá vắng vẻ, giao thông không thuận tiện, có nhiều đối thủ cạnh tranh, diện tích mặt bằng không phù hợp với mô hình,…
  • Sản phẩm/dịch vụ không phù hợp: Mở spa kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ không thực sự cần thiết, khách ít có nhu cầu, dịch vụ không tái sinh,…
  • Không có chiến lược marketing phù hợp: Các chiến dịch marketing “nhất thời” có thể mang lại lợi nhuận trong thời gian ngắn nhưng sẽ không duy trì được hiệu quả lâu dài. Chủ spa không có chiến lược marketing đúng đắn có thể khiến lạm phát ngân sách, ảnh hướng đến doanh thu.

Tips kinh doanh spa thu lợi nhuận cao

Để thành công và thuận lợi hơn khi khởi nghiệp kinh doanh spa các bạn có thể tham khảo một số tip dưới đây : 

  • Trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng quản lý để nắm được các bước vận hành spa.
  • Nghiên cứu kỹ thị trường để lựa chọn hướng đi phù hợp cho spa.
  • Đầu tư nhiều về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tay nghề KTV làm việc cho spa. 
  • Cân đối đưa ra mức giá cạnh tranh với đối thủ trên thị trường nhưng vẫn phải đảm bảo bù đắp được chi phí.

Tổng kết

Tổng kết lại, kinh doanh spa có lãi không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động. Nếu không trang bị kiến thức chuyên môn và kỹ năng quản lý bạn có thể mắc sai lầm dẫn đến đóng cửa. Bởi vậy, để thành công với mô hình này trước hết các bạn nên tham khảo kinh nghiệm từ các chủ spa khác và đầu tư vào những khóa học chất lượng.

Tư vấn chuyên môn bài viết
Nguyễn Thị Kiều Oanh

Viện Trưởng Học Viện Đào Tạo Thẩm Mỹ Quốc Tế Timona Academy. Đồng sáng lập & Điều hành Tập Đoàn Taza Group, Taza Skin Clinic. Người có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Giáo dục và Thẩm mỹ. Trực tiếp Cố vấn cấp cao cho các chuỗi Spa/TMV lớn trên toàn quốc.

Tư vấn chuyên môn bài viết
Nguyễn Thị Kiều Oanh
Viện Trưởng Học Viện Đào Tạo Thẩm Mỹ Quốc Tế Timona Academy. Đồng sáng lập & Điều hành Tập Đoàn Taza Group, Taza Skin Clinic. Người có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Giáo dục và Thẩm mỹ. Trực tiếp Cố vấn cấp cao cho các chuỗi Spa/TMV lớn trên toàn quốc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *